8 cách giúp tăng sức bền khi chạy bộ

8 cách giúp tăng sức bền khi chạy bộ

 

Bất kì ai khi chạy bộ đều mong muốn bản thân có thể chạy nhanh và chạy xa hơn so với ngày hôm trước. Vậy làm cách nào để cải thiện sức bền giúp tăng quãng đường chạy?

 

  1. Chạy từ chậm đến nhanh

Dù cho bạn biết rằng bản thân có thể chạy nhanh, tuy nhiên, hãy bắt đầu bằng việc chạy chậm để cơ thể bạn có thể thích nghi. Cho đến khi bạn đã quen với việc chạy thường xuyên, hãy tăng tốc độ từ từ, nhanh dần. Việc này giúp quá trình chạy bộ của bạn đạt hiệu quả cao hơn và tăng sức bền.

  1. Tập các bài tập rèn luyện sức bền

Thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền ít nhất 2 - 3 ngày một tuần có thể giúp cải thiện sức bền của bạn khi chạy bộ. Các bài tập rèn luyện sức bền toàn thân sẽ giúp tăng sức mạnh của tất cả các cơ, giảm nguy cơ bị thương khi chạy bộ. Hướng đến các bài tập toàn thân nhằm vào các nhóm cơ chính.

  1. Kiên định với việc tập luyện

Bạn phải kiên định với việc tập luyện của mình thì mới có thể tăng sức bền khi chạy. Nếu bạn không chạy bộ thường xuyên và không đặt ra những mục tiêu cao hơn mỗi ngày thì sức bền của bạn cũng sẽ không có sự tiến triển.

  1. Có thời gian nghỉ ngơi

Dù bạn tập bất kì bộ môn thể thao nào cũng đều cần có khoảng nghỉ. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp cơ bắp có thời gian phục hồi.

Chạy bộ cũng không ngoại lệ, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi sau nhiều buổi chạy liên tiếp. Bạn có thể nghỉ 1-2 buổi/ tuần để cơ thể được "thở".

  1. Chạy nước rút

Chạy nước rút một vài lần mỗi tuần sẽ giúp cải thiện sức bền và tốc độ của bạn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, việc chạy nước rút sẽ cần nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn so với chạy bình thường.

  1. Chạy đua với đồng hồ

Sẽ rất khó khăn nếu bạn chỉ đặt ra một mục tiêu suông mà không có "đối thủ". Vì vậy, hãy đặt ra mục tiêu và coi chiếc đồng hồ đếm giờ như "đối thủ" của bạn và bắt đầu chạy đua.

  1. Chạy trên mặt nghiêng

Nếu bạn chạy trên máy, hãy tăng độ nghiêng của dây đai lên 0,5 hoặc 1%. Bởi lẽ, nếu bạn chỉ chạy đều đều trên máy sẽ gây ra hiện tượng chạy thụ động. Việc tăng độ nghiêng sẽ giúp bạn có cảm giác như đang được thay đổi môi trường chạy.

  1. Giữ đủ nước

Việc cung cấp nước trước, trong và sau khi chạy bộ rất quan trọng, nó là một trong những yếu tố quyết định sức bền của bạn. Vì vậy, hãy luôn giữ cho cơ thể đủ nước. Trong trường hợp bạn tham gia các cuộc thi chạy hoặc có một buổi chạy dài hơn so với bình thường, hãy uống những loại đồ uống bổ sung chất điện giải.